วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่ 20 พฤษจิกายน 2555

การเรียนการสอน
- อาจารย์ให้ส่งงานที่สั่ง
- การเลือกหน่วย หลัก ทฤษฏีต่างๆ
- การจัดหมวดหมู่ การจัดตามเกณฑ์ ประเภท ของสิ่งต่างๆ
- การเปรียบเทียบองค์ประกอบ
- หลักการตั้งหน่วย
1. สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว
2. สิ่งที่มีผลกระทบ
- อาจารย์ให้ปรับปรุงหน่วยการสอน
- ขอบข่ายของคณิตศาสตร์เนื้อหาหรือทักษะ( นิตยา ประพฤติกิต. 2541 : 17-19 )
1. การนับ แทนที่ลำดับ
2. ตัวเลข สัณลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ค่า จำนวน
3. การจับคู่ ความเหมือน
4. การจัดประเภท เกณฑ์ สำหรับเด็กควรตั้งเกณฑ์เพียง 1 เกณฑ์
5. การเปรียบเทียบ หนักกว่า เบากว่า
6. การจัดลำดับ การเรียงลำดับ
7. รูปทรงและเนื้อที่ ปริมาท ลึก หนา กว้าง หนา
8. การวัด การตวง การหาค่า
9. เซต การจัดกลุ่ม มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน
10. เศษส่วน การแบ่ง เช่นการแบ่งขนม
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย การทำตามแบบ ข้อตกลงร่วมกัน
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ การคงที่ของปริมาณกับวัตถุ เช่นการเทน้ำใส่แก้ว เด็กจะตอบตามที่ตาเห็น
- ( เยาวพา เดชะคุปต์ )
- การจักกลุ่มหรือเซต การจัดกลุ่มความสัมพันธ์ระหว่างเซต การเชื่อมโยง การรวม
- สถิติและกราฟ ใช้ระยะทางมาก ใช้เวลาน้อย
- อาจารย์ให้ช่วยกันแต่งประโยคเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
งานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้กลับไปแก้ไขเพิ่มเติมหน่วยการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น