วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันอังคาร ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

การเรียนการสอน

-  อาจารย์ให้ส่งฝาขวดน้ำฝาขวดน้ำนำมาใช้ในคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง

 1 การนับและการดำเนินการ
- นับจำนวนทั้งหมด  (การนับ,เศษส่วน)
- การแทนค่าด้วยตัวเลข

 2  การวัด
- ต้องมีเครื่องมือในการวัด  หลังจากวัดจะได้ค่าหรือปริมาณ และหน่วยในการวัด และแทนค่าด้วยตัวเลข  เช่น วัดระยะห่างและแทนค่าด้วยตัวเลข ใช้หน่วยของระยะทางเป็นจำนวนฝา
- นำระยะห่างของฝามาเปรียบเทียบ และสรุปเป็นกราฟ

3 เลขาคณิต
- ทำกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆ และนำมาติดกับฝา
- ตำแหน่งและทิศทาง  เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก / ระหว่าง / ตรงกลาง / ใกล้,ไกล
4 พีชคณิต
- แบบรูป  แพทเทิล (การทำตามแบบ)  เช่น ตัวเลข ตำแหน่งของการเขียนตัวเลข เครื่องหมาย การเรียงตามความสัมพันธ์ (เหมือนกับเหมือน)
ตัวอย่างเกม เช่น  เกมจับคู่  เกมความสัมพันธ์สองแกน

 5 วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เช่น  - วิเคราะห์ข้อมูลระยะทางทั้ง 2 ทาง
        - การสอนเรื่องขนมไทย เด็กๆชอบขนมอะไร หาความสัมพันธ์ด้วยกราฟ
        - การเชคจำนวนเด็กนักเรียนที่มาเรียนและขาดเรียน  (นำข้อมูลมาจากบอร์ดเชคชื่อ)

*งานที่ได้รับมอบหมาย*
- แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 8-9 คน
- ให้ทำกราฟ และ บอร์ดหาข้อมูล
- ให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบสอนของแต่ละคน โดยให้จำลองเหตุการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น