วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันอังคาร ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

การเรียนการสอน

-  อาจารย์ให้ส่งฝาขวดน้ำฝาขวดน้ำนำมาใช้ในคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง

 1 การนับและการดำเนินการ
- นับจำนวนทั้งหมด  (การนับ,เศษส่วน)
- การแทนค่าด้วยตัวเลข

 2  การวัด
- ต้องมีเครื่องมือในการวัด  หลังจากวัดจะได้ค่าหรือปริมาณ และหน่วยในการวัด และแทนค่าด้วยตัวเลข  เช่น วัดระยะห่างและแทนค่าด้วยตัวเลข ใช้หน่วยของระยะทางเป็นจำนวนฝา
- นำระยะห่างของฝามาเปรียบเทียบ และสรุปเป็นกราฟ

3 เลขาคณิต
- ทำกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆ และนำมาติดกับฝา
- ตำแหน่งและทิศทาง  เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก / ระหว่าง / ตรงกลาง / ใกล้,ไกล
4 พีชคณิต
- แบบรูป  แพทเทิล (การทำตามแบบ)  เช่น ตัวเลข ตำแหน่งของการเขียนตัวเลข เครื่องหมาย การเรียงตามความสัมพันธ์ (เหมือนกับเหมือน)
ตัวอย่างเกม เช่น  เกมจับคู่  เกมความสัมพันธ์สองแกน

 5 วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เช่น  - วิเคราะห์ข้อมูลระยะทางทั้ง 2 ทาง
        - การสอนเรื่องขนมไทย เด็กๆชอบขนมอะไร หาความสัมพันธ์ด้วยกราฟ
        - การเชคจำนวนเด็กนักเรียนที่มาเรียนและขาดเรียน  (นำข้อมูลมาจากบอร์ดเชคชื่อ)

*งานที่ได้รับมอบหมาย*
- แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 8-9 คน
- ให้ทำกราฟ และ บอร์ดหาข้อมูล
- ให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบสอนของแต่ละคน โดยให้จำลองเหตุการณ์

บันทึการเรียนรู้ครั้งที่ 10


วันอังคาร ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

การเรียนการสอน


*  ไม่มีการเรียนการสอน  เนื่องจากอาจารย์ติดธุระ และให้นักศึกษาทำงานที่ได้รับมอบหมายแล้วให้ส่งในสัปดาห์ต่อไป 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9


วันอังคาร ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

การเรียนการสอน


*ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นวันปีใหม่

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8


วันอังคาร ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเรียนการสอน


*ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นการสอบกลางภาค

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7


วันอังคาร ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเรียนการสอน


*ไม่มีการเรียนการสอน  เนื่องจากมีกิจกรรม การแข่งขันกีฬาบุคลากร
อาจารย์ให้นักศึกษาทำงานที่มอบหมายในสัปดาห์ที่แล้ว

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันอังคาร ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555   

การเรียนการสอน

- อาจารย์ให้ส่งแผนการสอน
- อาจารย์แจกกล่องให้คนละ 1 กล่อง อาจารย์ใช้คำถาม 2แบบ
  1. เมื่อเห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร
  2. เมื่อเห็นกล่องแล้ว อยากให้กล่องเป็นอะไร
- อาจารย์ถามว่า กล่องนำมใช้ในคณิตศาสตร์ได้อย่างไร
- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน เป็น 2 กลุ่ม
 1. นำกล่องของตนเองมาวางต่อกันทีละคนโดยให้แต่ละคนคิดไว้ว่า
     อยากจะต่อเป็นอะไร โดยไม่ต้อง   ปรึกษากัน  
 2. นำกล่องของแต่ละคนในกลุ่มมารวมกัน และช่วยกันคิดว่าจะต่อเป็นอะไร
 3. นำสิ่งที่ต่อเสร็จแล้วของแต่ละกลุ่ม นำมารวมกันและต่อเป็นเรื่องราว 
     และให้บอกว่า ได้คณิตศาสตร์  เรื่องอะไรบ้าง จากการต่อกล่อง
สิ่งที่ได้จากการต่อกล่อง
-  เรื่องทิศทาง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ระหว่าง กึ่งกลาง
-  เรื่องรูปร่างรูปทรง เชื่อมโยงความเป็นจริง ให้มีความเหมือนหรือความคล้าย
-  เรื่องเซต  ในแต่ละตัวละครที่นำกล่องมาต่อ จะต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง

*งานที่ได้รับมอบหมาย*


-  หาฝาขวดน้ำสีขาวจำนวน 9 ฝา
-  ตัดกระดาษโปสเตอร์สีเขียว สีเหลือง และสีชมพู   ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1นิ้ว 1.5นิ้ว และ 2นิ้ว


วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5



วันอังคาร ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเรียนการสอน

- อาจารย์ให้นำเสนองาน 
- อาจารย์บอกข้อปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม 
- อาจารย์ยกตัวอย่างหน่วยส้มที่ใช้ในการสอนคณิตศาสตร์
- อาจารย์ยกตัวอย่างแต่ละหัวข้อในการสอนแต่ละวัน


ตัวอย่างตารางสรุปผล

ตัวอย่างการสรุปผลเป็นเซต

*งานที่ได้รับมอบหมาย*
-  เขียนแผนการสอน